Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế

Là người sáng lập Hãng Kyocera và phát triển Hãng thành công ty công nghệ cao đa quốc gia với hơn 66.000 nhân viên, Inamori Kazuo là nhà cố vấn có quyền hạn cao nhất của KDDI và cũng là người “tái sinh” Hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines).

Từ tình trạng nợ nần chồng chất và việc kinh doanh đang bên bờ phá sản, sau khi được Inamori lãnh đạo và dẫn dắt trong 2 năm 8 tháng, Japan Airlines đã hoạt động trở lại. Khả năng phi thường đó được lan truyền rộng rãi và khiến số lượng doanh nhân muốn học tập “phong cách kinh doanh Inamori” tăng vọt. Phương pháp kinh doanh dựa trên cá tính của chính doanh nhân được coi là một cách làm độc đáo của nhà sáng lập Kyocera.

Inamori Kazuo cho rằng, nếu một doanh nhân để cái tôi ích kỷ tham lam chi phối, thua cuộc trong trận chiến tâm lý của chính mình, họ sẽ thất bại.


Đây là một cuốn sách “2 trong 1”, bạn đọc sẽ được tìm hiểu cùng một lúc, triết lý kinh doanh của một nhà kinh doanh tài ba hàng đầu Nhật Bản hiện đại – Inamori Kazuo, và tư tưởng làm người mẫu mực của một võ sĩ samurai chân chính bậc nhất nước Nhật thời Minh Trị Duy Tân – Saigo Takamori.

Tình đồng hương, lòng ngưỡng mộ của Inamori dành cho người samurai chân chính Saigo được bộc lộ rõ trong sách nhưng nó không phải là những lời tán dương sáo rỗng mà là những lý giải đầy tâm tư của chính tác giả với những kinh nghiệm của bản thân. Và quan trọng hơn cả, hai nội dung trong sách đều xuất phát từ những ưu tư của những công dân yêu nước tột cùng.

Saigo Takamori trăn trở trước những thay đổi của xã hội Nhật đương thời khi đương đầu với văn minh Âu – Mỹ, Inamori Kazuo trăn trở trước những nhiễu nhương của xã hội Nhật Bản hiện đại trên đường chạy gìn giữ vị trí cường quốc kinh tế. Vậy mà lạ thay, hai xã hội Nhật Bản ở cả hai thời đại khác nhau xa hàng trăm năm đấy đều là hai xã hội, hai thời kỳ mà người Việt Nam ta đang ngưỡng mộ, đang khao khát vươn đến.

Đọc Con Đường Đi Đến Thành Công Bằng Sự Tử Tế, bạn sẽ nhận ra chúng ta yêu nước bằng cách ngưỡng mộ hình mẫu, khao khát vươn lên không thôi chưa đủ, mà phải ngay lập tức, từ bây giờ, mỗi người chúng ta phải thay đổi, dám dấn thân trên con đường đầy chông gai của cuộc đời bởi “hưng suy của một quốc gia đồng nhất với trạng thái tâm hồn của quốc dân” (Inamori Kazuo). Có như vậy, chúng ta mới có thể góp phần xây dựng Việt Nam tốt đẹp hơn.

1. Tóm tắt nội dung:

Cuốn sách như là hồi ký của tác giả thuật lại những nét chính về cuộc đời mình trong quá trình lập nghiệp từ tay trắng lúc 27 tuổi. Lúc đó, vốn liếng lập nghiệp của tác giả gần như bằng 0, trình độ học vấn tốt nghiệp trung học, không mối quan hệ, vào làm việc cho một công ty đang xuống dốc nhưng bằng lòng nhiệt tình của tuổi trẻ, tầm nhìn xa trông rộng cộng thêm triết lý kinh doanh lấy chữ “Tâm” làm gốc đã từng bước, từng bước gây dựng nên cơ nghiệp khổng lồ cùng với một quỹ giải thưởng mang tên ông có giá trị ngang với giải Nobel ở nước Nhật.
keieijuku viet nam

2. Những điểm đáng chú ý:

Triết lý kinh doanh lấy “Tâm” làm gốc: đó chính là xây dựng doanh nghiệp để nhân viên có cuộc sống tốt hơn, đem lợi nhuận để phụng sự xã hội, làm việc gì cũng cân nhắc kỹ lưỡng: làm việc này có mảy may vì tư lợi cá nhân hay không, nếu có thì nhất định không làm.

Công thức của cuộc đời: Thành công = Suy nghĩ x Nhiệt tình x Năng lực. Trong đó năng lực không đóng vai trò quyết định mà chính là cách suy nghĩ và lòng nhiệt tình.

3. Những điều sẽ áp dụng:

  • Tập thói quen tư duy: “Làm người cần làm gì cho đúng?, cần theo những nguyên tắc gì? nguyên tắc gì đã lỗi thời?”
  •  Nếu có khởi sự kinh doanh, nhất định phải lấy “Tâm” làm gốc.

4. Trích dẫn ưa thích:

  • Phải phát huy kỹ thuật và tay nghề của bản thân làm sao để cả thế giới biết đến.
  • Bản thân mỗi nhà kinh doanh phải liên tục tạo ra thử thách cho bản thân mình bằng những mục tiêu cụ thể.
  • Để có thể nhìn thấy tận mắt thành công thì không còn cách nào khác ngoài nỗ lực , nỗ lực và nỗ lực không ngừng.
  • Đời người chỉ có một lần, hãy làm điều gì đó có ý nghĩa.

Những cột mốc trong cuộc đời của Inamori Kazuo

– Năm 1932: chào đời tại con phố Yakuchi, thành phố Kagoshima.
– 13 tuổi: đọc cuốn Chân tướng của sinh mệnh khi nằm trên giường bệnh chống lại bệnh viêm phổi. Căn nhà bị thiêu rụi vì trận chiến không kích.
– 19 tuổi: nhập học khoa Hóa học ứng dụng, ngành Công nghệ, ĐH Kagoshima.
– 23 tuổi: gia nhập Công ty sản xuất vật chất cách điện Shofu. Tham gia nghiên cứu vật liệu sứ cao cấp.
– 26 tuổi: xung đột với cấp trên, nghỉ việc.
– 27 tuổi: thành lập Công ty CP Ceramic Kyoto, giữ chức Giám đốc kỹ thuật.
– 29 tuổi: nhân dịp trao đổi với tập thể nhân viên trình độ tốt nghiệp cấp ba, xây dựng phương châm kinh doanh.
– 34 tuổi: giữ chức giám đốc.
– 39 tuổi: đưa Công ty lên vị trí thứ hai sàn giao dịch chứng khoán Osaka, lên sàn giao dịch chứng khoán Kyoto.
– 44 tuổi: đưa Công ty lên sàn chứng khoán của Mỹ.
– 50 tuổi: đổi tên Công ty thành Công ty CP Kyocera.
– 51 tuổi: thành lập lớp học Moriyu (nay là lớp học Morikazu) về kinh doanh dành cho doanh nhân trẻ.
– 52 tuổi: dùng tài sản riêng lập Quỹ Inamori, giữ chức Chủ tịch. Thành lập Công ty CP Kế hoạch DDI, nhậm chức Chủ tịch HĐQT.
– 54 tuổi: thành Chủ tịch HĐQT của Kyocera.
– 65 tuổi: rời chức Chủ tịch HĐQT của Kyocera và Công ty CP Kế hoạch DDI, nhậm chức Chủ tịch danh dự. Trở thành tăng ni Phật tử chùa Enpuku phái Rinzai.
– 68 tuổi: hợp nhất DDI, KDD, IDO thành KDDI. Nhậm chức Chủ tịch danh dự.
– 69 tuổi: nhậm chức Cố vấn cao cấp nhất của KDDI.
– 73 tuổi: thành lập Học viện Kỹ thuật Kinh doanh Inamori (nay là Học viện Inamori) tại trường ĐH Kagoshima.
– 78 tuổi: nhậm chức Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines)
– 80 tuổi: nhậm chức Chủ tịch danh dự Japan Airlines.
– 81 tuổi: từ chức vị trí Chủ tịch HĐQT Japan Airlines.

Đỗ Xuân Diễn/ DDN Branding – st

Liên hệ gửi bài viết?

Ban Biên Tập chào đón các chia sẻ có ý nghĩa với cộng đồng từ các thành viên. Các thành viên có thể gửi bản thảo và hình ảnh cho các Quản trị viên biên tập và xuất bản